วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ความสำคัญของไม้ดอกไม้ประดับ

ความสำคัญของไม้ดอก 

          มนุษย์เรานั้นรู้จักนำไม้ดอกมาใช้ประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว จนกลายเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมประจำชาติทุกวันนี้ เช่น งานบวช เยี่ยมคนไข้ ให้คนรัก งานขึ้นบ้านใหม่ จัดประดับบริเวณบ้าน หรือแม้กระทั้งงานศพ และคนในสมัยโบราณยังรู้จักนำไม้ดอกไปใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆและอาหารได้อีกด้วย นอกจากนี้คนเรายังต้องการความสุข ความเพลิดเพลินเจริญใจ ความงดงามตามธรรมชาติของพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิอีกด้วย ความสวยงามของไม้ดอกไม้ประดับนั้นหักนำไปใช้ประดับตกแต่งจัดให้ถูกวิธีศิลปะบ้างแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มความสวยงามมากขึ้น ให้ความสุขความเพลิดเพลินเจริญใจแก่เจ้าของและผู้ที่ได้พบเห็นทั่วไป

ความสำคัญของไม้ประดับ 

         ความงดงามของธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้า ความร่มรื่นร่มเย็นจากร่มไม้ สีสันและความหอมอันละเอียดละไมเหล่านี้มิใช่มีอยู่ตามภาพวาด ภาพถ่าย เสียงเพลง แต่มันเกิดขึ้เองตามฑรรมชาติเพียงแต่มนุษย์เรานั้นปรุงเสริมเติมแต่งด้วยจินตนาการขึ้นมาเพิ่มเติม
มนุษย์กับธรรมชาติเป็นสิ่งที่เกื้อกุลซึ่งกันและกันมาตั้งแต่สมัยโบราณชนิดแยกกันไม่ได้ แต่มนุษย์เรานั้นใช้ทรัพยากรเหล่านี้อย่างไม่ระมัดระวัง เป็นผู้ทำลายมิตรภาพจากผู้มีอุปการคุณเสียเอง โดยจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตามที ซึ่งต่างๆเหล่านี้ที่มนุษย์เราได้ทำลงไปก็ส่งผลกระทบต่างๆนามนับประการในปัจจุบัน
สวนไม้ดอก        คือ พันธุ์ที่ตัดดอกเพื่อการขายและจำหน่ายเพียงอย่างเดียว
สวนไม้ประดับ    คือ พันธุ์ที่ใช้ในการประดับสวน สถานที่ในกระถางหรือแปลงก็ได้
การปลูกไม้ดอกไม้ประในเมืองไทยเรา และในจังหวัดอุตรดิตถ์นั้น จะต้องเอาใจใส่ดูแลพันธุ์ไม้ที่ไม่ค่อยทนต่อสภาพอากาศแบบนี้ แต่สำหรับต้นไม้หรือพันธุ์ไม้บางชนิดที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศแบบนี้ก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่ที่จะต้องการดูแลอย่างเต็มที่ หรือมากนัก
ส่วนการดูแลรักษา นั้น ในระยะแรกๆของพันธุ์ทุกชนิดนั้น จะต้องเอาใจใส่และให้การดูแลเป็นพิเศษหน่อย ( ช่วงเพาะเมล็ดขยายพันธุ์ การปักกิ่ง ต่อกิ่ง เป็นต้น ) หลังจากนั้นเมื่อต้นเจริญเติบโตได้ในระยะหนึ่งก็สามารถลดการดูแลลงได้
การทำไม้ดอกไม้ประดับนั้นจะต้องมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้างก็จะเป็นการดีสำหรับพันธุ์ไม้แต่ละชนิด เช่น การพวงดิน การให้ การจัดเก็บ การตัดแต่งกิ่ง การกำจัดศัตรูพืช สิ่งต่างๆเหล่านี้ก็เพื่อให้ต้นไม้หรือพันธุ์ไม้เรานั้น ดูดีสมบูรณ์เมื่อได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี เป็นที่ดึงดุดใจของลูกค้าในการเลือกซื้อ เลือกชม และบุคคลที่ผ่านไปมาได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น